ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านตาเมียง ตำบลตาเมียง. อำเภอพนมดงรัก. จังหวัดสุรินทร์ มีนักเด็กในความรับผิดชอบทั้งหมด 68 คน มีบุคลากร 2 คน มีการจัดการเรียนการสอนตามแผนจัดประสบการณ์การเรียนรู้รายสัปดาห์ แนวทางการจัดประสบการณ์ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย กำหนดให้จัดประสบการณ์ในรูปแบบบูรณาการทั้งทักษะและสาระการเรียนรู้
การบูรณาการถือว่าเป็นแนวทางหนึ่งของการสอน รวมทั้งเป็นปรัชญาในการสอนที่นำเนื้อหาความรู้จากหลายวิชามาสัมพันธ์ที่จุดเดียวกัน การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการไว้ว่าเป็นการจัดประสบการณ์ที่นำความรู้ ความคิดรวบยอด ทักษะ และประสบการณ์สำคัญทั้งมวลที่ผู้เรียนจะได้รับในสาระการเรียนรู้ต่างๆ มาเชื่อมโยงผสมผสานเข้าด้วยกันอย่างมีความหมาย และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้ ซึ่งเป็นการขจัดความซ้ำซ้อน ความไม่สัมพันธ์ และความไม่ต่อเนื่อง ซึ่งเน้นการพัฒนาโดยองค์รวม
เมื่อพิจารณาความหมายของการบูรณาการจะเห็นได้ว่าความรู้ ความคิด และประสบการณ์สำคัญต่างๆ นั้นต่างมีความสัมพันธ์กัน และหน่วยย่อยที่สัมพันธ์กันเหล่านี้เกิดการผสมผสานหลอมรวมจนเกิดเอกลักษณ์ใหม่ที่มีความเป็นหนึ่งเดียว โดยเน้นการการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เป็นหลัก การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ในแต่ละครั้ง ครูผู้สอนได้สังเกตเห็น พฤติกรรมการใช้กล้ามเนื้อมือของเด็กปฐมวัย ในส่วนใหญ่ยังไม่สามารถบังคับกล้ามเนื้อให้แข็งแรง มั่งคง และประยานสัมพันธ์กันได้ โดยเฉพาะเวลาที่ให้ทำกิจกรรม การปั้นดินน้ำมัน ในขณะที่ครูให้เด็กคลึงหรือปั้นดินน้ำมันเป็นเส้นยาว. หรือปั้นเป็นก้อนกลมๆ. เด็กมักจะทำไม่ได้ ซึ่งการปั้นดินน้ำมันเป็นจุดเริ่มต้นของการใช้ทักษะด้านกล้ามมือแบบง่ายๆ เพื่อพัฒนาไปสู่การใช้กล้ามเนื้อในด้านอื่นๆ เช่น วาดภาพ ระบายสี การฉีกปะ การตัดกระด่าว การเขียนอักษรตามรอยจุดปะ เป็นต้น
ปัญหาที่พบหลังจากการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ประกอบการเรียนการสอน พบว่า เวลาที่ทำกิจกรรมที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเป็นเพียงช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้นที่เด็กได้รับการฝึกฝน แต่ขณะเด็กอยู่ที่บ้านกับผู้ปกครอง. กลับไม่ได้รับการส่งเสริมและฝึกฝน จึงทำให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านกล้ามเนื้อที่ไม่แข็งแรงและมั่งคง. ครูผู้สอนจึงได้คิดหาแนวทางการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ให้แก่เด็กปฐมวัย โดยให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการพัฒนาและแก้ปัญหาให้เด็กปฐมวัย เพื่อให้มีความพร้อมด้านกล้ามเนื้อมือ นิ้วมือ รวมถึงการเตรียมความพร้อม ด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา และมีความสามรถในการเรียนในระดับสูงขึ้นต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น